Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

Thập Mục Ngưu Đồ .

Thập Mục Ngưu Đồ .


Bộ tranh thập mục Ngưu đồ - Bộ tranh nổi tiếng của Thiền Tông . Em có thể dựa theo mô tả trạng thái Tâm của bộ tranh này để định hướng chính xác từng bước trên con đường đạt được Vô Niệm .

Bộ tranh Thập mục Ngưu đồ do các thiền sư đã đạt được cảnh giới Định Không Vô niệm vẽ và đề thơ . Họ muốn để lại những cột mốc chỉ đường cho các Thiền Sinh đời sau . Căn cứ vào các trạng thái tâm thức được mô tả trong bộ tranh này mà các thiền sinh dần dần đạt được trạng thái Vô niệm .

Trong bộ tranh này không đề cập tới kỹ thuật làm sao để tiến lên từng bậc , làm sao đạt được vô niệm . Bộ tranh chỉ là những dấu hiệu chỉ đường mà thôi . Kỹ thuật đạt vô niệm thì em tham khảo bài viết 7 kỹ thuật đạt vô niệm của anh trên Blog .


Nội dung bộ tranh :

Nội dung bộ tranh mô tả một quá trình tương tác của người chăn trâu và con trâu .

Người chăn trâu là Thiên Tính Bản tâm . Cái chủ thể muốn tu luyện , cái người đứng đằng sau mọi hành động tạo tác của Tâm, là Cốt lõi của Tâm , là cái Higher Self , là tập hợp Ý thức của tất cả các Linh thể của mình , là Ý thức của Linh hồn .....

Con trâu là biển hiện của bản ngã , bản ngã bậc thấp và bản ngã bậc cao , là đại diện của tạp niệm trong đầu óc , là cái động lực gây ra mọi nhầm lẫn nhiễu loạn trong đầu óc của mình . Mọi suy nghĩ ồn ào náo nhiệt trong đầu óc xui mình đứng dậy , kêu mình đi lại, kêu mình đi ăn , kêu mình đi kiếm tiền .... đều là tạp niệm do bản Ngã tạo ra . Đây là những dòng tư tưởng từ ngoài xâm nhập vào Tâm , là kẻ ký sinh vào Thân vào Não ta , là kẻ ngoại lai xui ta làm chuyện nhầm lẫn tầm bậy , là cài đặt Etheric , là xâm nhập tâm thần , là kẻ cướp của Tâm ta .

Từ khi sinh ra các tạp niệm vốn có , đó là đặc tính của Ma trận 3D này- Đó là Trâu .
Đồng thời từ khi sinh ra mình cũng có Linh hồn - Bản Tâm , mình mang từ cõi cao xuống trần gian - đó là chủ nhân của cơ thể mình - là người chăn trâu trong bộ tranh này .

Tu hành có nhiều cách . Các Pháp Thiền đều là cách hàng phục tâm nhiễu loạn , gỡ bỏ cài đặt tâm thần - lấy lại quyền tự chủ của Linh hồn trên thân xác đầu não - làm cho đầu óc mình suy nghĩ chính xác là mình , không bị giật dây từ thế lực tâm thầm khác từ bên ngoài .

Như vậy với cách nhìn của các thiền sư xưa nay : trong Tâm con người luôn có 2 phần : 1 Phần là bản Tâm - Thiên Tính Bản Tâm - là Linh hồn - là chủ nhân chính đáng của thân xác và đầu óc . Một phần nữa : là ngoại lai xâm nhập - làm rối loạn nhận thức - sai lệch cuộc sống , gây náo nhiệt vô lý , phần này có hại - cần tiêu trừ .

Khi tiêu trừ được phần ngoại lai này - Mình sẽ đúng là Mình , Mình sẽ đúng là chủ nhân trong Nhà mình , Linh hồn tích hợp được vào Thân xác , từ đó mới Thức tỉnh Tâm linh , mới ăn nói khôn ngoan , nhận thức mọi việc đúng đắn, nói năng suy nghĩ luôn trung thực và hợp với lòng người lòng trời - từ đó mới có được thành công thực sự trong đường đời cũng như Đường Đạo .

Mục tiêu của Thiền là Hàng phục tâm nhiễu loạn - Đạt cho được trạng thái vô niệm - Tức là xóa bỏ mọi tạp niệm nhắng nhít không phải của mình - Đạt cho được trái thái Tâm Không , Định Không, Vô Hữu .....







1 - Tìm Trâu .

Nao nao vạch cỏ kiếm tìm trâu .
Núi thẳm đường xa nước lại sâu .
Kiệt sức mệt nhoài tìm chẳng thấy.
Chỉ nghe réo rắt giọng ve sầu. 


Tìm trâu là đi tìm tạp niệm , là dùng cái chủ ý , là hành động có ý thức đi tìm tạp niệm .

Tại sao lại không tìm thấy trâu , tại sao không thấy Tạp niệm ? Bởi vì ban đầu mình ảo tưởng nhận giặc làm con , nhận những tạp niệm từ bên ngoài xâm nhập làm thành ý nghĩ của mình . Cứ có niềm tin sai lầm rằng mọi ý nghĩ hiện ra trong đầu mình là của mình - Sai lầm hoàn toàn . Ý nghĩ hiện ra không phải của mình tất cả đâu . Ban đầu khi nhìn vào dòng ý nghĩ - thì toàn bộ ý nghĩ hiện ra toàn là do ngoại lai xâm nhập mà thành , không phải Bản tâm linh nghĩ đâu . Toàn bộ dòng ý nghĩ ban đầu quan sát đều là ảo , đều là đồ đểu , không phải do Thiên Tính Bản Tâm - Linh Hồn mình tạo ra .

Đây là bước đầu tiên , một người bắt đầu bước vào Thiền Môn , bắt đầu ngồi xuống quan sát nội tâm , theo dõi dòng ý niệm , mà chẳng thấy tạ niệm đâu , vì chưa phân biệt được đâu là ý nghĩ do Bản tâm sinh ra , đâu là tạp niệm từ ngoài xâm nhập vào đầu .

Chỉ nghe réo rắt giọng ve sầu : mô tả hiện tượng khi lắng tai nghe , lắng tâm nghe bên trong thì bắt đầu nghe thấy một tiếng rít the thé trong tai , một tiếng rít vô thanh , tiếng rít như giọng ve sầu rỉ rả từ cõi tâm linh hiện ra . Đó không phải tiếng của 3D mà là tiếng của 4D - của cõi Etheric , gần ngay trên cõi vật lý này . Khi nghe thấy tiếng rít như tiếng ve kêu này thì Thiền sinh có thể đi tiếp vào cõi tâm linh cao hơn , vì người đó có những giác quan tâm linh có thể nhận được âm thanh của cõi giới khác - bên ngoài cõi giới vật lý .


2 -Thấy dấu :

Ven rừng bến nước dấu liên hồi .
Vạch cỏ ruồng cây thấy được thôi .
Ví phải non sâu lại sâu thẳm .
Ngất trời lỗ mũi hiện ra rồi. 



Thấy dấu Trâu là bắt đầu thấy được dấu vết của Tạp Niệm trong tâm .

Bắt đầu nhận biết được là có một loại Tạp niệm từ ngoài xâm nhập vào - và có một loại là ý nghĩ thực sự của chính mình sinh ra .
Nhưng tạp niệm chạy nhanh quá , không nhìn thấy , không nắm bắt được , chỉ thấy dấu vết . Chỉ thấy hiệu ứng còn lại của tạp niệm , thấy một mớ tiếng ồn hỗn độn trong nội tâm , không phân biệt được đâu là đâu .

Thiền sinh ngồi đó , dụng công quan sát nội tâm của chính mình , thấy - nắm bắt các ý nghĩ , các niệm chạy qua chạy lại thật là mệt nhoài , vất vả giống như người trèo non lội suối băng rừng mà tìm kiếm . Nhưng các Niệm - tạp niệm lại không ở chỗ mình đi tìm , con trâu không ở trên mặt đất , dù mình cực khổ soi kiếm . Lỗi mũi con trâu lại hiện ra ở lưng chừng trời - thế mới ức chế mới khó khăn, oái ăm .

Hễ dùng đầu óc, hễ huy động ý nghĩ mà đi tìm ý nghĩ , thì các ý nghĩ đùn đẩy nhau chạy tuốt vào nơi sâu thẳm , mình dù có bám theo sát nút thì lại thấy chúng đứng ở trên cao ngất trời , không làm sao với tới được .

Đây là cái thế kẹt của dùng đầu óc để ngưng đầu óc - Khởi niệm để trừ niệm - đó là làm một việc làm vô cùng cực khổ mà vô vọng , biết đó , thấy đó mà không sao làm được . không sao dùng ý nghĩ của mình để nắm bắt được tạp niệm đang chạy ngay trước mặt mình .

Nhưng dù sao cũng đã hiểu là có một thứ ý nghĩ được gọi là tạp niệm , Tạp niệm xẹt qua xẹt lại để lại dấu vết là sự mệt hoài của tâm Thiền Sinh . Hihihihi


3 - Thấy Trâu

Hoàng anh cất tiếng hót trên cành.
Nắng ấm gió hoà bờ liễu xanh.
Chỉ thế không nơi xoay trở lại.
Đầu sừng rành rõ vẽ khôn thành .



Sau một thời gian công phu thiền định , quán xét nội tâm , dõi theo dòng các ý nghĩ , từ từ, thiền sinh có chút thành quả .

Dường như nội tâm đầu óc bớt hỗn độn hơn , các ý nghĩ dường như chạy chậm lại , không thách thức , không náo nhiệt nữa . Chúng từ tốn diễu qua diễu lại trước mặt thiền sinh . Thiền sinh có thể ngồi đó thư thả nhìn ngó các ý nghĩ đi qua đi lại trong đầu óc mình .

Chim hót, nắng ấm, bờ liễu xanh ... toàn thứ dễ làm say đắm lòng người . Sau một hồi chạy trốn - bây giờ các suy nghĩ tạp niệm lại dùng cách thức khác tấn công tâm thức thiền sinh . Chiêu thức dụ dỗ làm mê mờ tâm . Dùng mầu sắc xanh đỏ hấp dẫn - dùng âm thanh du dương dụ dỗ lôi kéo mê hoặc thiền sinh , làm cho thiền sinh quên đi mục đích đi tìm tạp niệm .

Tiếp tục công phu thiền quán , tiếp tục kiên trì mục tiêu , thẳng tiến vào nơi xanh đỏ mê hoặc , "Chỉ thế không nơi xoay trở lại". Ý nói đi thẳng - thẳng tiến - kiên quyết bước tiếp - ko màng để ý những dụ dỗ . Không xoay đầu nhìn trở lại - cứ tiếp tục mục tiêu là tìm cho được con trâu tạp niệm .... Nhờ công phu thiên định , nhờ sự kiên quyết tìm kiếm , thiền sinh sẽ thấy được .......mông đít của con trâu tạp niệm . Tạp niệm đứng đó im lìm như con trâu bị mắc sừng vào bụi rậm .

Đó là thấy Trâu - thấy tạp niệm là loại này rồi đây , nhưng mà chúng đứng cứng ngắc 1 đống - không hề suy chuyển - không hề sợ hãi - không chỗ túm nắm - to đùng thối hoắc - đầy bùn bẩn như cái mông con trâu. Giờ thấy rồi thìa phải nàm sao ?



4- Bắt Trâu .

Dùng hết thần công bắt được y.
Tâm hùng sức mạnh khó khăn ghì.
Có khi vừa hướng cao nguyên tiến.
Lại xuống khói mây mãi nằm ì .



Bắt trâu - là đã túm được tạp niệm rồi - Thiên sinh bắt đầu phân biệt tách được ra các tạp niệm , Thiền sinh bắt đầu hàng phục - thuần phục tạp niệm trong tâm của mình .

Nhưng mà khó khăn đấy . Đây là giai đoạn khó khăn và tốn thời gian nhất . Samba mất khoảng hơn 4 năm để bắt trâu, thuần phục các tạp niệm trong tâm. Trâu là biểu tượng thì chỉ có 1 - chỉ vẽ ra 1 con - nhưng tạp niệm thì thôi rồi muôn vàn loại , tầng tầng lớp lớp - hôm nay thiền vừa thuần phục được loại này - ngày mai loại khác dữ tợn hơn lại nổi lên .

Có loại tạp niệm dữ tợn chuyên dọa nạt thiền sinh . Có loại chây ì không chịu nhúc nhích . Có loại tạp niệm muốn kéo tâm của thiền sinh đi lang thang đủ nơi quần áo hội chợ karaoke này nọ ....

Mỗi một vị sư phụ , mỗi một vị thầy dạy thiền sẽ có 1 cách độc đáo để giúp các đệ tử trong giai đoạn này . Thành hay bại là trong giai đoạn này . 7 kỹ thuật đạt được vô niệm của Samba cần được mang ra dùng tối đa trong giai đoạn này .

Trong hơn 4 năm thiền định công phu để hàng phục tâm mình , Samba xoay sở dùng đủ cách . Thử dùng đủ mọi chiêu thức để hàng phục các tạp niệm , nhưng chúng vô cùng thông minh , vô cùng cứng đầu cứng cổ , rất nham hiểm và dai sức . Hầu hết là Samba thua cuộc .

Sau cùng Samba tìm ra được một chiêu có thể dùng để đối phó với tất cả mọi loại tạp niệm đó là chiêu : Rút củi đáy nồi . Làm lơ giả vờ không thấy , không chú ý tới các tạp niệm nữa - thì chúng tự nhiên không chạy lăng xăng - chúng từ từ xẹp xuống ngoan như cún .

À thì ra là vậy . Các tạp niệm là các ký sinh trùng trong tâm chúng ta - chúng cần có sự chú ý của chúng ta thì tạm niệm mới hoạt động được . Càng chú ý tới tạp niệm - thì tạp niệm càng được chính ta nạp năng lượng cho chúng - ta càng bị tạp niệm gây khó dễ . Vậy thì quên chúng mày đi - xa chúng mày ra . Không quan tâm - ko chú ý , thổi phù 1 cái , chẳng hướng sự chú ý vào đâu hết .

Vì khi đó bất kỳ sự chú tâm đặt vào đâu đều làm tăng tạp niệm - tự thân tạp niệm không có hệ thông cung cấp năng lượng cho chúng hoạt động , chúng cần sự chú ý của thiền sinh . Chú tâm vào hình ảnh Phật - Hình ảnh Phật trong đầu mình lập tức thành một tạp niệm ngày càng lớn dần . Chú ý vào một vị tổ thiền sư - một vị sư phụ tôn kính - lập tức tạp niệm xâm chiếm hình ảnh đó y như virus xâm nhập mạng máy tính rồi tự nhân bản . Cho nên một vị thiền sư từng nói : Gặp Phật giết Phật - gặp Tổ Giết Tổ là vậy . Phật và Tổ mà vị thiền sư nói trong cầu này là những hình ảnh nhân tạo ảo tưởng tạp niệm đang dần phình to trong đầu óc tâm thức thiền sinh - tất cả là tạp niệm cần loại bỏ . Loại bỏ hoàn toàn không nương tay .

Hầu hết các thiền sinh sẽ bị kẹt trong giai đoạn này . Đây là giai đoạn cốt lõi của việc đạt được vô niệm - hàng phục được tạp niệm hay không là trong giai đoạn này . Nếu dùng ý nghĩ thì tạp niệm sẽ lớn lên . Cho nên phương pháp dùng hơi thở ngược để đạt được vô niệm là hiệu quả nhất trong giai đoạn này - tiếp theo và kết hợp với hơi thở ngược là lách qua phía bên kia . Dùng nội công - khí công - tập trung vào các dòng khí lực trong cơ thể cũng là một cách hay trong giai đoạn này . Dùng Ý dẫn Khí thì còn có chút tác dụng . Dùng Ý mà hàng phục tạp Ý thì vô phương .

Đây là kinh nghiệm đau thương của Samba trong giai đoạn hàng phục tâm . Mỗi người tùy duyên mà sẽ có những biến động khác với Samba . Có thể có người nhanh hơn , có thể có người mãi không vượt qua được .


5- Chăn Trâu .

Nắm chặt dây roi chẳng lìa thân.
Ngại y chạy sổng vào bụi trần.
Chăm chăm chăn dữ thuần hoà dã.
Dây mũi buông rồi vẫn theo gần .



Chăn trâu là thuần hóa xong các Tạp niệm . Các tạp niệm trở nên ngoan ngoãn dễ bảo .

Tạp niệm không phải là do tâm ta sinh ra - mà là do từ ngoài xâm nhập vào .
Vậy mà có thể thuần hóa và huấn luyện được các tạp niệm tuân theo ý muốn của ta . Thật là điều kỳ diệu khó tin nhưng có thật .

Thập mục ngưu đồ là 10 bậc thang tiến dần tới Vô niệm . Phải bước lên được bước 4 rồi mới vào được bước 5 . Phải đạt được  bậc này rồi mới đạt dc bậc ngay sát trên . Không thể hiểu được trạng thái tâm của bậc 5 nếu chưa từng đạt được thành quả của bậc 4 .

Có những thiền sinh sơ cơ chưa vào được bậc 1 và 2, khi đọc tới bước 5 thuần phục được tạp niệm sẽ không hiểu được làm sao mà có thể sai bảo các tạp niệm đi theo cách mình muốn , Lúc đó tâm Thiền sinh sơ cơ sinh ra đầy tạp niệm về những cách thuần hóa tạp niệm . Những mô tả trạng thái tâm thức cao đẳng sẽ thành những đoạn văn lố bịch trong đầu óc những kẻ sơ cơ .

Đúng vậy , những tạp niệm nhờ công phu thiền định và hàng phục tâm , nhờ chánh pháp đúng đắn , mà những tạp niệm như những kẻ vô giáo dục được dạy bảo, chịu vào khuôn phép . Không cần cố gắng Định tâm , Tâm cũng Định và đứng yên . Dù vẫn có ý nghĩ nhưng ý nghĩ im lìm không di chuyển . Bảo ý nghĩ - bảo các tạp niệm hướng về đâu là chúng ngoan ngoãn hướng về đó. Không ý kiến. không phàn nàn .

Tất cả Ý nghĩ của Thiên Tính bản tâm và Tạp niệm cùng đi với nhau về 1 hướng . Khi thiền sinh cần tập trung vào máy tính đọc một đoạn tin , là chúng cùng nhìn vào màn hình - cùng đọc tin với nhau - Vẫn phân biệt rõ ràng đâu là Ý nghĩ của Bản Tâm sinh ra - đâu là ý nghĩ tạp niệm mới tới - tất cả chúng đi cùng hướng - vào cùng một đội hình - có trật tự thứ lớp và có thể sai bảo được .

Giai đoạn này tương đối nhàn - có thể diễn ra trong vài tháng - thậm chí chưa hoàn thiện giai đoạn 5 - chăn trâu đã có thể bước qua giai đoạn 6 .




6- Cười Trâu về Nhà :

Cưỡi trâu thong thả trở về nhà.
Tiếng sáo vi vu tiễn vãn hà.
Một nhịp một ca vô hạn ý.
Tri âm nào phải động môi à .



Cưỡi trâu về nhà - Bây giờ con trâu tạp niệm đã được thuần phục hoàn toàn , được dùng làm công cụ trong cuộc sống .

Các tạp niệm bây giờ được thuần hóa đến mức bị đồng hóa vào Ý nghĩ của Bản tâm .
Các tạp niệm được huấn luyện các phản xạ có điều kiện rồi tiến tới phản xạ không điều kiện .
Các Tạp niệm đã được Tâm thức sáng suốt của Linh hồn lập trình rồi - chúng tự động hoạt động theo chương trình định sẵn .
Các tạp niệm tới lúc này không còn là tạp niệm nữa - chúng được chuyển hóa thành một phần của Tâm thức .
tuy có thể cảm nhận chúng chậm và thô hơn ý nghĩ của Bản tâm - nhưng chúng hầu như đi cùng một tốc độ với Bản tâm .
Bản tâm có thể sử dụng chúng một cách nhàn nhã - không cần khởi tâm - chúng cũng tự động đáp ứng một vài công việc .

Ví dụ lập trình cho các khối ý nghĩ ngoại lai là cùng đồng hành với Ý thức Bản tâm thu thập thông tin trên internet , chúng sẽ cùng nhau chú ý lướt web. Nếu bảo đi ngồi thiền - là chúng cùng nhau thống nhất đi ngồi thiền - cần im lặng là tự động im lặng ko cần bảo ban ra lệnh . Khối năng lượng ý thức ngoại lai đang có trong thân thể sẽ tự động làm được một vài việc thuộc về trần gian này . Nó gần như một hệ điều hành của Robot sinh học thân xác .

Bước 5 và bước 6 đôi khi chồng lấn lên nhau - đôi khi cùng nhau thực hiện - khó phân tách được rành mạch . Và cũng không cần phân tách - cứ để 2 bước đồng thời diễn ra trong cùng 1 khoảng thời gian cũng tốt .



7 - Quên trâu còn người :

Cưỡi trâu về thẳng đến gia san.
 Trâu đã không rồi người cũng nhàn.
 Mặt nhật ba sào vẫn say mộng.
 Dây roi dẹp bỏ bên cạnh sàng .





Thiền thực sự là con đường tu luyện Tâm - là con đường mà càng đi càng nhàn - càng tu càng thư thả, thong dong tự tại .

Tới bước 7 thì mất con trâu rồi - chẳng còn Tạp niệm đâu nữa .
Vẫn còn những dòng năng lượng ý thức ngoại lai xâm nhập vào trường năng lượng ý thức của Thiền sinh , nhưng mà vừa vào tới là lập tức được tự động hóa giải - giải thể và hòa cùng Bản Tâm . Năng lượng ký sinh ào tới dường như là một phần thưởng - dường như là nguồn năng lượng để nuôi dưỡng Linh thể - Tạp niệm dường như là dòng lực gia trì viên miễn .

Gió vẫn thổi - trăng vẫn sáng - dòng đời vẫn trôi - nhưng Bản tâm đã về tới nhà . Ngồi chơi thành thơi . Bản tâm thư giãn thoải mái nhìn ngó thế gian , chẳng còn việc gì để làm , mọi thứ vẫn luôn vận hành đúng trật tự rồi . Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến , mà không cần chút cố gắng nào .

Bản tâm đơn giản chỉ là ở đó chứng kiến mọi xoay vần thế gian - mọi thứ tự động vận hành - mọi thứ hoàn hảo trong biểu hiện .




8- Trâu người đều quên .

Roi gậy, người trâu thảy đều không.
Trời xanh thăm thẳm tin chẳng thông.
Lò hồng rừng rực nào dung tuyết.
Đến đó mới hay hiệp Tổ Tông .





Trâu người đều quên - đã mất hết tạp niệm và chánh niệm . Tạp niệm ngoại xâm hay Ý niệm bản tâm sinh ra đều không có .
Vị Thiền Sinh bây giờ đã là Thiền Sư . Tâm vị Thiền sư vô niệm , Lợi Sinh , Trống rỗng nhưng bao hàm tất cả . Bao hàm mọi thứ trước đây được gọi là tạp niệm , bao gồm cả những thứ trước đây hình như được coi là chánh niệm . Tâm trở nên bao la không bờ ngấn , phẳng lặng trong veo như bầu trời thu - trong bầu trời đó, gió tha hồ thổi mà chẳng gợn lên chút nào , không để lại dấu vết nào trên bầu trời . Gió từng có tên là tạp niệm hay gió từng có tên là chánh niệm đều đã cùng trở thành một phần của Bầu trời Bản Tâm .

Dung chứa tất cả - vô cùng rộng lớn - yên lặng trong veo - tự do thoáng rộng - tĩnh lặng mà sôi động hàm chứa đầy đủ Hiện Sinh .
Đó là trạng thái Tâm của vị Thiền Sư khi đạt được Vô Niệm .

Tất cả mọi thứ được chứa trong bầu trời tĩnh lặng , không còn phân biệt trắng đen thiện ác , không còn nhị nguyên đối đãi nữa - mọi thứ đều cùng nhau hiện hữu sống động trong tâm của vị Thiền sư .
Lò hồng rực lửa và Tuyết lạnh xanh thẳm cùng ở bên nhau - Tuyết vẫn ung dung là Tuyết lạnh trong lò hồng rực lửa . Không có tuyết tan chảy , không có lửa thôi cháy vì tuyết tan nước chảy - Mọi thứ cứ ở trạng thái vốn có của chúng - Đều cùng nhau Ung dung tự tại , cùng chung sống hòa bình mà giữ lại mọi bản tính tự nhiên của chúng với đầy mầu sắc sôi động .

Tâm của Vị Thiền sư mở rộng tới vô cùng - Dung chứa tất cả Trời-Đất, Gió-Mây, Thiên-Địa - Vạn vật đồng nhất thể - rồi đồng luôn là Tâm của Thiền Sư .

Mọi thứ quá khứ - hiện tại - tương lai cùng hiện ra là NOW and HERE - chẳng còn thời gian - thời gian không còn là tuyến tính nữa - Tổ tông trong quá khứ cũng là ngay bây giờ . Thiên Sư sống ở hiện tại cũng là đồng thời với Tổ tông . Đến nay , cho đến trạng thái này , cho tới lúc này đây mới hay biết được hiệp với Tổ Tông là như thế nào .



Lò hồng , Tuyết cháy , Hiệp tổ Tông .
Mới hay Vũ trụ trong mảy Lông .
Tính Không trọn vẹn mà sâu thẳm .
Tâm rỗng , Thân Không, đứng giữa Đồng .



( Chữ Đồng này là trong câu Vạn vật Đồng Nhất thể )


9- Trở về Cội Nguồn .

Phản bản hoàn nguyên nào phí công.
 Đâu bằng thẳng đó tợ mù câm.
 Trong am chẳng thấy ngoài vật khác.
 Nước tự mênh mông hoa tự hồng .



Tâm vị thiền Sư trở về với bản thể Uyên nguyên tĩnh lặng cốt lõi của Vũ trụ .
Tia sáng siêu phàm mà Thượng Đế đặt trong tâm hồn của vị Thiền sư đã được tỏa rạng thành một mặt trời trong cõi người, trong Thân xác . Linh hồn được Tích hợp trọn vẹn vào thân xác . Mặt trời trong Tâm với Mặt trời trung tâm Vũ trụ đã được nối kết và Đồng bộ với nhau . Thân Tâm của Vị thiền sư đã đồng Nhất thể với Nguồn . Không có trở về - mà đang là Nguồn . Không có hòa nhập với Nguồn mà là đang tuôn chảy thong dong tràn đầy là Nguồn .

Con người có thân xác và hệ thống 12 tầng Linh thể . Mỗi một Linh thể có 12 Luân xa hay 12 trung tâm năng lượng chính . Chỉ có 7 Luân xa của 7 linh thể là được định vị ở trong phạm vi cơ thể , chúng phụ trách những chứng năng sinh học , tâm lý , tâm thần , tâm linh thuộc về cõi trần gian vật lý 3D .

5 Luân xa còn lại nằm ở tít trên đầu hoặc sâu dưới chân , không dinh tới cơ thể . Các Luân xa này đảm nhiệm các chức năng tâm thần Tâm linh cấp độ cao hơn cõi Người .

Khi khai mở được 7 Luân xa đầu tiên thì vị Thiền Sư khai ngộ cấp độ cá nhân - và cấp độ Nhân loại .
Khi khai mở được 5 Luân xa cao - thì vị thiền sư khai ngộ cấp độ Hành tinh và cấp độ Vũ trụ .

Khi Khai ngộ cấp độ Hành tinh thì ý thức của thiền sư hòa cùng ý thức của Hành tinh . Ý thức lúc đó bao gồm toàn bộ hiểu biết của sự vận hành sông - núi- gió mây - cây cỏ - chim thú - con người cùng với tất cả các Linh tinh Linh hồn các loài khác đang cùng sống trên thân thể Địa Mẫu - Mẹ trái đất .

Cho nên ngồi một chỗ ( trong am ) mà hiểu chuyện xa vạn dặm . Tự thấy trong tâm mình nước chảy tự nhiên là mênh mông , hoa nở sẽ tự hồng . Mình là mọi thứ trên Trái đất - Mọi thứ trên trái đất đang diễn ra cũng là xảy ra trên cơ thể mình .

Đó là Hòa nhập vào Nguồn - trở Về Nguồn .

Tới trạng thái tâm thức này , ngôn ngữ của con người là có giới hạn và bất lực , không thể mô tả hết được , nói ra trạng thái tâm là đã mô tả không còn đúng và trọn vẹn nữa , cố nói chỉ là khiên cưỡng áp đặt. Là cố đóng gói dòng chảy cuộc sống vào một vài câu chữ .

Tới chỗ này Kinh phật nói là bất khả tư nghì - không thể nghĩ bàn được . Tôi thì nói là không thể diễn đạt ra đúng được .
Muốn hiểu chính xác được trạng thái tâm thức này chỉ có một cách là trực tiếp thể nghiệm mà thôi .



10 - Thõng tay vào Chợ .

Chân trần bày ngực thẳng vào thành.
Tô đất trét bùn nụ cười thanh.
Bí quyết thần tiên đâu cần đến.
Cây khô cũng khiến nở hoa lành .




Thiền sư sau khi Đại Ngộ Toàn giác mọi Chân lý trong Trời đất và cả trong cõi người rồi , thì Thiền Sư làm gì ?

Con đường hoàn hảo nhất là quay lại thế gian Hành Bồ tát Hạnh , Thực hiện Bồ Tát Đạo .

Đại Ngộ Toàn giác - trí tuệ viên mãn rồi thì đi vào Đời : giúp người , giúp đời .
Đại Ngộ Viên mãn rồi thì chẳng còn màng tới ưa thích yêu ghét tôn trọng, hay hình thức thế gian nữa .

Lặng lẽ Độ người mà người không biết rằng đang được độ .
Tâm nhẹ nhàng hỷ lạc - nụ cười thanh thoát - quần áo dơ bẩn tầm thường đó là Hình dáng thoải mái nhất của Vị Bồ tát đang đi lại trong Đời .

Bề ngoài trông bẩn bẩn vậy nhưng công năng thì cao tột . Nhìn 1 cái, cây khô cũng sống lại và nở hoa - Cười một cái, cũng khiến tâm người bên cạnh an lạc vui vẻ . Nói một câu cũng làm cho kẻ khờ người trí cùng nhau khai ngộ rồi tu hành Đắc Đạo , Đắc Pháp.

Trong thế gian từ xưa tới nay vẫn luôn có những bậc Bồ tát như vậy đi lại Độ người . Thời mạt pháp thì lại càng nhiều Bồ tát Nhập thế . Thời Hoàng Kim vừa tới - Bồ tát còn nhiều hơn nữa .

Hãy thư thả và tận hưởng . 

Samba
Tháng 3 -2018 .



3 nhận xét:

  1. Cho em xin link 7 kỹ thuật đạt vô niệm. Em tìm không ra

    Trả lờiXóa